Ngày 29/11/2012, Chính phủ đã yêu cầu 3 Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an đánh giá và có kiến nghị cụ thể về những vấn đề xung quanh nghị định Nghị định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Tại cuộc họp báo thường kỳ, chiều cùng ngày, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam thông báo cho báo chí biết một số ý kiến như sau:
Tạm dừng xử phạt lỗi xe không chính chủ theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP
- Các nội dung của Nghị định 71/2012/NĐ-CP không mới, mà từng được quy định và sửa đổi nhiều lần, việc phạt lỗi không sang tên, đổi chủ là cần thiết và hợp pháp. Tuy nhiên lực lượng chức năng khi xử lỗi này lại lệch sang truy cứu người điều khiển có phải là chủ phương tiện hay không, việc phạt lại thành việc “truy cứu” người điều khiển phương tiện đi xe không chính chủ là không đúng với Nghị định 71. Do đó, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an khẩn trương chủ trì cùng các Bộ soạn thảo thông tư để hướng dẫn thực hiện cho đúng.
-Trong khi chờ Bộ Công an ban hành hướng dẫn, lực lượng CSGT không được xử phạt người dân về hành vi không sang tên xe lỗi phương tiện chưa sang tên, đổi chủ theo quy định của Nghị định 71
Sẽ sửa đổi mức phí sang tên xe
- Mức phí sang tên, đổi chủ hiện nay quá cao, cộng với thủ tục còn phiền phức khiến các phương tiện được mua đi bán lại nhiều, khó sang tên đổi chủ được. Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xem xét đánh giá lại và có mức phí phù hợp. Quy trình sang tên, đổi chủ cũng cần rà soát để tránh phiền hà cho người dân.
- Để hướng tới một xã hội tuân thủ pháp luật, cũng như theo thông lệ quốc tế, phương tiện giao thông cũng là loại động sản cần phải đăng ký sở hữu. Nếu không đăng ký, không xác định được chủ sở hữu thì sẽ rất khó khăn trong quản lý, đặc biệt khi tài sản đó trở thành phương tiện của các hành vi vi phạm pháp luật.
(Tổng hợp từ các nguồn trên internet)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét