Thứ Ba, 21 tháng 8, 2007

THẾ NÀO LÀ ĐẠI HỌC TƯ THỤC LỚN?


James W. Wagner, Hiệu trưởng trường Đại học Emory ở Thành phố Atlanta, bang Georgia, nói rằng các trường đại học tư thục linh hoạt về vấn đề tài chính hơn các trường công lập. Vì vậy, trường tư thục có nhiều khả năng thiết kế các chương trình đặc biệt hơn.

Giáo dục đại học Hoa Kỳ đáp ứng được nhiều nhu cầu phong phú nhờ vào một hệ thống đa dạng từ các trường cao đẳng nhỏ chỉ vài trăm sinh viên đến các trường đại học lớn có tài trợ của tiểu bang với hàng vạn sinh viên, từ các trường cao đẳng cộng đồng với chương trình hướng nghiệp hai năm đến các trường đại học vốn tư nhân. Đây cũng là thế mạnh của giáo dục đại học của Hoa Kỳ. Để có một lựa chọn đúng đắn, sinh viên phải tuỳ thuộc vào địa lý, khả năng tài chính, và bước đường sự nghiệp của mình. Nói cách khác, họ phải xem họ cần phải làm gì và học gì, điều kiện về tài chính của họ đến đâu, và họ có muốn xa nhà hay không. Vấn đề cần quan tâm sau cùng là trường đó có phù hợp với nguyện vọng của sinh viên hay không.

Hoa Kỳ có 92 trong số 100 trường đại học lớn nhất là trường công lập hoặc trường được “tiểu bang hỗ trợ” (có nghĩa là được một trong 50 tiểu bang riêng lẻ hỗ trợ, chứ không phải chính phủ liên bang), và 77% sinh viên đại học của cả nước hiện đang học tại các trường công lập. Tuy nhiên, các trường đại học tư thục lớn vẫn chiếm 3 hoặc 4 trong 25 vị trí dẫn đầu trong hầu hết các bảng xếp hạng. Vì vậy, trường đại học tư thục vẫn được đánh giá cao ở Hoa Kỳ và trên thế giới.

Nhưng chúng tôi có ý gì khi nói đến trường “đại học tư thục” và điều gì khiến cho loại trường này hấp dẫn đến vậy?

Trường đại học tư thục có những chương trình đào tạo chuyên nghiệp (ví dụ, trong ngành luật, y khoa và kỹ sư), cũng như đào tạo để lấy bằng Tiến sĩ. Ngoài việc giảng dạy, các giáo sư, giảng viên còn dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu. Trên thực tế, ở các trường này, chất lượng đội ngũ giảng viên, học bổng và công trình nghiên cứu rất quan trọng, nhưng chất lượng giảng dạy cũng quan trọng không kém trong việc quyết định khen thưởng và thăng tiến. Nhưng trường đại học công lập cũng đào tạo nghề, đào tạo tiến sĩ và cũng chú trọng đến học bổng và nghiên cứu. Vậy thì điều gì làm cho trường tư thục khác biệt?

Trước hết là trường đại học tư thục nói chung rất linh hoạt về mặt tài chính. Họ không phải dựa vào cơ quan lập pháp của tiểu bang để gây quỹ, mà họ huy động nguồn lực từ các cựu sinh viên, hội bác ái và tổ chức khoa học và nghề nghiệp khác, tất cả các nguồn này đều hỗ trợ trường đại học bằng các chương trình tài trợ, học bổng, cơ sở hạ tầng và ban giảng huấn. Các nguồn tài trợ này, mặc dù ở trường đại học công lập cũng đang gia tăng, đã đem đến cho các trường đại học tư thục khả năng nhanh nhạy hơn và có thể đáp ứng được nhiều đòi hỏi khác nhau, xây dựng các trung tâm chuyên dụng phục vụ việc học và các chương trình đặc biệt. Đối với sinh viên, sự linh hoạt này thường chuyển thành cơ hội ở trong lĩnh vực mà họ quan tâm.

Tương tự, sự độc lập về ngân sách của các trường đại học tư thục khiến họ càng có nhiều khả năng xây dựng “điểm thu hút” khi mở chi nhánh ở các nước khác. Ví dụ, cư dân bang Georgia chưa chắc đồng ý xây dựng một trung tâm nghiên cứu ở Luân Đôn bằng tiền đóng thuế của họ, nhưng họ có thể chấp nhận trường đại học tư thục Emory đứng ra thiết lập một trung tâm như vậy. Nói chung, đại học tư thục dễ đưa việc nghiên cứu, dịch vụ, và giảng dạy ra cánh cổng quốc tế. Lấy Đại học Emory làm ví dụ, trường này có các chương trình về sức khỏe toàn cầu ở khắp châu Phi, vùng Cáp-ca và châu Á. Trường này còn có các chương trình kinh doanh trên toàn châu Âu và châu Á. Những hoạt động như thế đem lại cho sinh viên và giáo sư Hoa Kỳ, dù ở trong nước hay ngoài nước, cơ hội làm việc với những trí tuệ và tài năng ưu việt nhất ở các nước khác.

Cuối cùng, hầu hết các trường đại học tư thục, ở một mức độ nào đó, đều nhỏ hơn trường đại học công lập, nên dễ hòa hợp giữa tài lực và nhân lực hơn. Tuy ở các trường đại học lớn trong nước, dù công lập hay tư thục, đều có tiềm năng học tập và nghiên cứu, nhưng chính nhờ phạm vi nhỏ của các trường tư thục mà sinh viên và giảng viên dễ dàng trao đổi với nhau hơn, vì từ trường hay văn phòng khoa đến khu học xá chỉ cần bước một đoạn ngắn. Trong một thế giới mà những khám phá quan trọng đều nhờ sự hợp tác xuyên quốc gia, thì các trường đại học tư thục có vẻ thu hút nhất vì khả năng thúc đẩy và củng cố mối quan hệ giữa trường và khắp nơi trên thế giới.

James W. Wagner

Ý kiến trình bày trong bài này không nhất thiết phản ánh quan điểm hoặc chính sách của Chính phủ Hoa Kỳ.

*****************************************

Nguồn:

Tạp chí điện tử của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, tháng 11/2005 - Bản dịch của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến