Thứ Tư, 15 tháng 8, 2007

BẮO CÁO TỔNG HỢP Ý KIẾN ĐÓNG GÓP DỰ THẢO NGHỊ ĐỊNH VỀ GIAO DỊCH BẢO ĐẢM

Thc hin Ch th s 29/2005/CT-TTg ngày 13/9/2005 ca Th tướng Chính ph trin khai thc hin Ngh quyết ca Quc hi v vic thi hành B lut dân s 2005, B Tư pháp được giao nhim v xây dng Ngh đnh v các giao dch bo đm thc hin nghĩa v dân s.
Ngày 25 tháng 4 năm 2006, B Tư pháp đã có công văn s 1125/TP-ĐKGDBĐ gi Tòa án nhân dân ti cao, Vin Kim sát nhân dân ti cao, U ban trung ương Mt trn T quc Vit Nam, Văn phòng Chính ph, Phòng Thương mi và Công nghip Vit Nam, các B, cơ quan ngang B, các S Tư pháp, các Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước trong c nước và mt s cơ quan, t chc có liên quan v vic đ ngh tham gia góp ý kiến d tho Ngh đnh v giao dch bo đm (d thựảo 7).
Tính đến nay đã có 97 đơn v gi văn bn góp ý d tho Ngh đnh, bao gm: 20 B, ngành trung ương; 40 S Tư pháp; 29 Chi nhánh Ngân hàng nhà nước; 08 T chc tín dng, công ty Lut. Nhìn chung, các ý kiến đu nht trí vi ni dung ch yếu ca d tho Ngh đnh v giao dch bo đm và khng đnh s cn thiết phi nhanh chóng ban hành Ngh đnh này nhm góp phn nâng cao năng lc qun lý nhà nước, đng thi to hành lang pháp lý cho các doanh nghip phát trin theo hướng ngày càng lành mnh, minh bch và an toàn, thúc đy th trường tín dng phát trin.
Trên cơ s ý kiến góp ý bng văn bn ca các cơ quan, t chc nêu trên, B Tư pháp xin báo cáo tng hp ni dung các ý kiến góp ý đi vi d tho Ngh đnh như sau:


I. V NHNG VN Đ CHUNG
1. S cn thiết ban hành Ngh đnh
Hu hết các ý kiến đu nht trí v s cn thiết ban hành Ngh đnh v giao dch bo đm. Ngh đnh được ban hành s to hành lang pháp lý thúc đy giao dch dân s phát trin theo hướng minh bch và an toàn.
2. V hình thc văn bn
- Ngân hàng Hàng Hi có ý kiến cho rng d tho cn b sung nhng vin dn v áp dng B lut dân s đi vi nhng quy đnh mà Ngh đnh không nhc li đ bo đm s phù hp gia hình thc văn bn (hướng dn hoàn chnh) và quan đim xây dng (ch hướng dn 1 s đim và không nhc li nhng quy đnh ca B lut dân s), có như vy mi bo đm cho vic theo dõi, nghiên cu, áp dng.
- Ngân hàng Nhà nước đ ngh sa tên gi Ngh đnh là “Ngh đnh v bo đm thc hin nghĩa v dân s”.
- Có ý kiến cho rng cn áp dng th thc văn bn theo đúng hướng dn ca Thông tư liên tch s 55/2005/TTLT-BNV-VPCP ngày 6/5/2005 ca B Ni v và Văn phòng Chính ph hướng dn v th thc và k thut trình bày văn bn.
3. Đi tượng điu chnh
B Y tế và mt S Tư pháp đ ngh b sung mt điu quy đnh v đi tượng điu chnh ca Ngh đnh v giao dch bo đm, đ vic thc hin các quy đnh ca Ngh đnh này được thng nht và c th.
4. V phm vi điu chnh
- Có 20 S Tư pháp, 10 B, ngành, 4 chi nhánh Ngân hàng Nhà nước đng ý vi phm vi điu chnh quy đnh như trong d tho.
- Có mt s ý kiến đ ngh m rng phm vi điu chnh như:
+ Bo lưu quyn s hu: 3 S Tư pháp; 1 B, ngành; 3 chi nhánh ngân hàng Nhà nước; 1 t chc tín dng.
+ Cm gi tài sn: 1 S Tư pháp; 1 B, ngành; 3 chi nhánh ngân hàng Nhà nước; 1 t chc tín dng.
+ Pht vi phm: 1 S Tư pháp; 1 B, ngành; 3 chi nhánh ngân hàng Nhà nước; 1 t chc tín dng.
- S Tư pháp tnh Bình Đnh li có ý kiến là các tha thun khác có tính cht bo đm thc hin nghĩa v như tha thun bán có bo lưu quyn s hu, cm gi, pht vi phm… nên đ Thông tư ca B Tư pháp hướng dn.
- Ngân hàng ACB cho rng d tho cn khng đnh rõ hơn na nguyên tc tôn trng quyn t do tho thun trong tng quy đnh c th, nếu nhng tho thun đó không vi phm pháp lut (VD: tho thun v bin pháp bo đm ngoài nhng bin pháp lut đnh; ni dung hp đng, phương thc x lý tài sn, th t thu hi n; giao dch bo đm có điu kin v.v…).
5. V nguyên tc áp dng pháp lut
Nhiu ý kiến thng nht vi quy đnh trong D tho Ngh đnh: Ưu tiên áp dng pháp lut chuyên ngành đi vi mt s loi tài sn. Trường hp pháp lut chuyên ngành không có quy đnh thì áp dng B lut dân s và văn bn hướng dn thi hành (11 S Tư pháp; 6 B, ngành; 1 t chc tín dng)
Mt s ý kiến cho rng đ phát huy có hiu qu nhng đim tiến b ca B lut dân s v bin pháp bo đm thì nên áp dng thng nht các quy đnh ca B lut dân s và Ngh đnh này đi vi mi bin pháp bo đm, không ph thuc vào loi tài sn hay tư cách ch th ca các bên tham gia giao dch bo đm. Điu này cũng phù hp vi nguyên tc áp dng pháp lut được quy đnh ti khon 3 Điu 80 Lut ban hành văn bn quy phm pháp lut (8 S Tư pháp; 2 B, ngành; 8 Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước) .
Ngân hàng ACB thì cho rng phi xác đnh rõ hơn na nguyên tc áp dng pháp lut khi có quy đnh xung đt gia các văn bn.
Riêng vn đ bo lãnh bng quyn s dng đt thì mt s ý kiến cho rng đây là vn đ đc thù nên cn phi sa đi Lut Đt đai cho phù hp vi B lut dân s hoc trình y ban thường v Quc hi cho ý kiến.
Có ý kiến cho rng đt đai là vn đ đc thù, vì vy trong Ngh đnh này không nên quy đnh. Ý kiến khác li cho rng đi vi nhng hp đng bo lãnh bng quyn s dng đt trước đây thì cn có quy đnh c th v vic áp dng bin pháp bo đm tương ng.
6. V bo v quyn ca bên nhn bo đm bng tài sn
Mt s ý kiến cho rng không nên quy đnh v vic bo v bên nhn bo đm ngay tình, vì vn đ này đã được quy đnh v nguyên tc trong B lut dân s, do đó nếu có phát sinh vn đ gì thì áp dng nhng quy đnh ca B lut dân s đ gii quyết (3 S Tư pháp; 2 B, ngành).
Nhiu ý kiến thì cho rng cn thiết phi quy đnh c th v vn đ này vì quy đnh ti B lut dân s ch mang tính nguyên tc. Đ thun tin cho vic áp dng, tránh gây nhm ln thì D tho Ngh đnh cn làm rõ hơn các trường hp c th và ni dung “ngay tình” (20 S Tư pháp; 7 B, ngành; 7 chi nhánh Ngân hàng Nhà nước; 1 t chc tín dng)
7. V hiu lc ca giao dch bo đm
7.1. Mt s ý kiến cho rng d tho Ngh đnh cn hướng dn c th v thi đim giao dch bo đm có hiu lc thi hành đi vi các bên, vì B lut dân s còn có nhng quy đnh chưa rõ ràng.
- Đi vi cm c tài sn có hai loi ý kiến:
Loi ý kiến th nht cho rng nên quy đnh thi đim chuyn giao tài sn va là thi đim hp đng cm c có hiu lc gia các bên, va là thi đim hp đng cm c có giá tr pháp lý vi bên th ba (10 S Tư pháp; 6 B, ngành; 3 chi nhánh Ngân hàng Nhà nước; 1 t chc tín dng).
Loi ý kiến th hai cho rng thi đim ký kết là thi đim hp đng cm c có hiu lc thi hành gia các bên. Thi đim chuyn giao tài sn là thi đim hp đng cm c có hiu lc đi vi người th ba (3 S Tư pháp; 2 B, ngành; 1 chi nhánh Ngân hàng Nhà nước).
- Hp đng thế chp nhà có hai loi ý kiến:
Ý kiến th nht cho rng hp đng thế chp nhà có hiu lc thi hành t thi đim công chng (4 S Tư pháp; 4 B, ngành; 3 chi nhánh Ngân hàng Nhà nước; 1 t chc tín dng).
Ý kiến th hai cho rng hp đng thế chp nhà có hiu lc thi hành t thi đim ký kết (1 B, ngành).
- V hiu lc ca hp đng trong trường hp ký kết hp đng vượt quá phm vi đi din ca người đi din theo pháp lut: mt s chi nhánh Ngân hàng Nhà nước đ ngh b sung quy đnh, có hướng dn rõ ràng c th trong Ngh đnh v hiu lc ca hp đng bo đm trong trường hp này vì hin nay pháp lut chưa có quy đnh rõ ràng, điu đó có th dn đến nhng ri ro ln cho bên nhn bo đm (4 chi nhánh Ngân hàng Nhà nước).
Mt s ý kiến khác:
D tho cn đưa ra quy đnh đi vi trường hp pháp lut chưa có quy đnh c th, đng thi quy đnh v hiu lc ca giao dch bo đm trong trường hp thay đi bin pháp bo đm hoc ký kết li giao dch (Vin Khoa hc kim sát Tòa án nhân dân ti cao).
Vn đ hp đng thế chp nhà cn được quy đnh ti văn bn hướng dn Lut Nhà ch không phi quy đnh ti Ngh đnh này (y ban Dân s; B Thương mi).
Phòng Thương mi và Công nghip Vit Nam thì cho rng đi vi bo đm bng tài sn thì nguyên tc chung là: ký kết hp đng làm phát sinh hiu lc gia các bên; đăng ký hoc chuyn giao thì có hiu lc vi người th 3.
Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tnh Sóc Trăng và Cà Mau thì cho rng giao dch bo đm có hiu lc t thi đim đăng ký ti cơ quan đăng ký giao dch bo đm.
7.2. Mt loi ý kiến khác cho rng vn đ này được áp dng theo quy đnh v hp đng dân s ti B lut dân s, bi giao dch bo đm cũng là mt loi hp đng. Do đó, d tho Ngh đnh không cn hướng dn v vn đ này.
8. V tài sn bo đm
Có ý kiến cho rng d tho cn quy đnh chi tiết hơn na nhng vn đ liên quan đến bo đm thc hin nghĩa v theo tng loi tài sn, ví d: đng sn, bt đng sn, các loi giy t có giá, hàng hoá trong kho, v.v…. Nhng vn đ cn được làm rõ hoc quy đnh chi tiết bao gm: nhng bin pháp bo đm nào có th được áp dng đi vi tng loi tài sn, thi đim giao dch bo đm có giá tr pháp lý đi vi bên th ba, x lý tài sn bo đm, v.v…
Nhiu ý kiến cho rng cn tiếp tc làm rõ hơn các khái nim hàng hoá luân chuyn trong quá trình sn xut kinh doanh, tài sn hình thành trong tương lai.
Nhi
u ý kiến cho rng cn sa li khon 1 Điu 5 v mt tài sn bo đm thc hin nhiu nghĩa v dân s theo như quy đnh ti B lut dân s hoc quy đnh li như sau “giá tr ca tài sn bo đm có th ln hơn hoc bng tng giá tr ca các nghĩa v được bo đm” (4 S Tư pháp; 2 B, ngành; 6 Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước; 1 t chc tín dng).
Ngoài ra còn mt s ý kiến c th như sau:
Cn b sung quy đnh: mi ln dùng tài sn đ bo đm thc hin nghĩa v dân s phi lp thành văn bn và đăng ký giao dch bo đm (Ngân hàng phát trin Nhà Đng bng Sông Cu long).
Khon 1 Điu 5: sa li như sau “Nếu mt tài sn dùng đ bo đm thc hin nhiu nghĩa v thì bên bo đm phi có trách nhim báo cho các bên nhn bo đm biết v các giao dch bo đm ca tài sn trước khi phát sinh giao dch tiếp theo” (S Tư pháp Yên Bái).
Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Hà Giang cho rng trong trường hp mt tài sn bo đm thc hin nhiu nghĩa v thì bên bo đm phi thông báo cho bên nhn bo đm sau biết v vic tài sn bo đm đang được dùng bo đm thc hin nghĩa v khác
Ngân hàng Hàng Hi thì cho rng quy đnh như khon 1 Điu 5 thì đúng vi B lut dân s nhưng không đúng vi Lut Nhà .
Quy đnh ti khon 2 Điu 5 là chưa đúng mà trường hp đã cm c thì vn phi thông báo ch không đương nhiên được coi là đã thông báo do chuyn giao (Ngân hàng Nhà nước Vit Nam, Ngân hàng ACB).
9. V x lý tài sn bo đm
Nhng ý kiến khác nhau tp trung ch yếu vào vic bên nhn bo đm có quyn ch đng đến mc đ nào trong vic x lý tài sn bo đm. Có ý kiến cho rng cn to điu kin cho bên nhn bo đm có th thun li, ch đng trong vic x lý tài sn bo đm mà không b bên bo đm gây khó khăn do bt hp tác. Tuy nhiên, có ý kiến khác cho rng bên nhn bo đm không th t tin cưỡng chế tài sn bo đm đang do bên bo đm chiếm gi. Trường hp bên bo đm không giao tài sn bo đm đ x lý thì bên nhn bo đm ch có th kin ra Toà. V phía chuyên gia quc tế li cho rng cn quy đnh quyn ca bên nhn bo đm được ly tài sn bo đm đang do bên bo đm chiếm gi đ x lý. Tuy nhiên, nếu không thc hin được quyn đó do b bên bo đm cn tr thì bên nhn bo đm được Toà án, cnh sát can thip, bo v thông qua nhng th tc nhanh chóng, đơn gin.
V phương thc, trình t, th tc x lý tài sn bo đm, nhiu ý kiến cho rng cn đ cao nguyên tc x lý tài sn bo đm theo tho thun. Trường hp không tho thun được thì x lý theo quy đnh ca pháp lut. Tuy nhiên, pháp lut cũng cn đưa ra nhng th tc c th, phù hp vi tính cht ca tng loi tài sn đ thun tin cho vic áp dng, bo v tt quyn, li ích ca các bên có liên quan, ch không phi trong mi trường hp đu phi bán đu giá (ví d như loi tài sn có th trường chuyên bit thì phi được bán trên th trường đó).
Nhiu ý kiến cho rng quy đnh v vic h tr x lý tài sn bo đm như d tho còn chưa c th (khung h tr, các trường hp được h tr, các bin pháp h tr, x lý tài sn bo đm có nguy cơ b hư hng, trách nhim ca các cơ quan liên quan) (5 S Tư pháp; 4 B, ngành; 5 Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước).
Mt s ý kiến cho rng vic quy đnh v h tr x lý tài sn bo đm như d tho không kh thi và hu như không trin khai được trên thc tế (Ngân hàng Nhà nước; B Thương mi; 5 Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước)
S Tư pháp tnh Sóc Trăng cho rng cn làm rõ thi đim x lý tài sn bo đm ti Điu 70 đ không nhm ln vi quy đnh ti Ngh đnh 05/2005/NĐ-CP ngày 18/01/2005 v bán đu giá tài sn liên quan đến thi gian t chc bán đu giá vi thi đim x lý tài sn.
S Tư pháp tnh Lâm Đng đ ngh d tho cn d liu tình hung x lý tài sn trong trường hp gp ri ro khách quan như thiên tai, dch bnh, tai nn.
Vin Khoa hc Kim sát – Tòa án nhân dân ti cao cho rng v nguyên tc, nếu bên nhn bo đm đã không có quyn t x lý tài sn bo đm đang do bên bo đm chiếm hu thì cũng không có quyn yêu cu cơ quan nhà nước h tr đ x lý tài sn do vy bên nhn bo đm ch có th khi kin yêu cu Toà án hoc Trng tài gii quyết.
II. V MT S NI DUNG C TH
Nhiu ý kiến đ ngh chnh sa mt s li v câu, ch, thêm, bt mt s t cho câu rõ nghĩa hơn, chnh sa s không thng nht gia tên Điu và ni dung ca Điu … sau đây là mt s ni dung c th:
1. V gii thích t ng (Điu 3)
Có ý kiến cho rng b sung khái nim cn gii thích:
- “Bên nhn bo đm ngay tình”(2 B, ngành; 7 Chi nhánh ngân hàng Nhà nước; 1 t chc tín dng”;
-“Tài sn hình thành trong tương lai”(4 S Tư pháp; Ngân hàng ACB);
- “Giá tr pháp lý đi vi người th ba” (2 B, ngành);
- “Tài sn được phép giao dch” quy đnh ti Điu 4 cn được gii thích, đưa vào Điu 3 “gii thích t ng” (2 S Tư pháp; 1 B, ngành; 2 Chi nhánh ngân hàng Nhà nước);
Khon 3, 4 Điu 3: cn din đt rõ hơn, nht là t t chc tín dng trong quan h tín chp (2 Chi nhánh ngân hàng Nhà nước);
Đ ngh quy đnh vgiy t có giá” như quy đnh ti Điu 321 B lut dân s ” (3 S Tư pháp).
2. V tài sn bo đm
Điu 4 d tho Ngh đnh cn m rng quy đnh đ bao quát c giá tr quyn s dng đt, tài sn thuc quyn s dng ca doanh nghip Nhà nước, tài sn hình thành trong tương lai (Ngân hàng ACB).
B sung thêm mc 4 vào Điu 4: “Giá tr ca tài sn bo đm do tha thun ca bên nhn bo đm và bên bo đm trong tng giao dch mà không cn phi xét đến tài sn bo đm đó dùng đ thc hin bao nhiêu nghĩa v”. Lý do: Trong nhiu trường hp rt khó xác đnh hoc không th xác đnh được giá tr thc ca tài sn bo đm trong điu kin cho phép; hoc tài sn bo đm xác đnh được giá tr nhưng nếu phi x lý ngay thì có th không còn hoc còn rt ít giá tr (S Tư pháp tnh Yên Bái, S Tư pháp tnh Đin Biên).
Ngân hàng Phát trin Nhà Đng bng Sông Cu Long đ ngh quy đnh thêm v giao dch bo đm trong trường hp bên bo đm là t qun lý, thanh lý tài sn.
3. V giao dch bo đm trong trường hp bên bo đm là doanh nghip được t chc li (Điu 8)
*Ti khon 2 B Y tế cho rng cn quy đnh rõ trách nhim liên đi ca các bên; còn chi nhánh ngân hàng Nhà nước tnh Phú Yên thì cho rng quy đnh “bên nhn bo đm có quyn thc hin nghĩa v trước khi chia, tách” là khó thc hin, vì tài sn bo đm cho khan vay dài hn thì nghĩa v không th thc hin được.
*Ti khon 3 Ngân hàng Nhà nước Vit Nam và Ngân hàng Ngoi thương Vit Nam cho rng nên quy đnh theo hướng trước, trong hoc sau khi Doanh nghip chuyn đi, nếu bên bo đm vi phm nghĩa v thì bên nhn bo đm có quyn x lý tài sn đ thu hi n.
*Ti khon 4 Ngân hàng Nhà nước Vit Nam và Ngân hàng Công thương Vit Nam đ ngh làm rõ các trường hp:
- Trường hp doanh nghip t chc li có cam kết bo đm thc hin nghĩa v ca doanh nghip trước đó hoc đng ý ký kết li giao dch bo đm thì thi đim giao dch bo đm có giá tr pháp lý đi vi người th 3 được gi nguyên;
- Trường hp không tho thun được vic ký kết li giao dch thì cn có quy đnh hp đng cũ đương nhiên có hiu lc.
Đi vi trường hp bo lãnh quy đnh ti khon 5 cũng quy đnh tương t.
*Ti khon 5:
Có ý kiến cho rng quy đnh như vy phc tp, vic quan trng là s tha thun gia bên bo lãnh và bên nhn bo lãnh (Ngân hàng Nhà nước tnh Phú Yên)
Có ý kiến cho rng quy đnh cn quy đnh theo t l vn được chia, vn b chia, tách và được tách (Ngân hàng Nhà nước tnh Hà Nam)
*Ti khon 6: Ngân hàng Nhà nước Vit Nam và Ngân hàng Công thương Vit Nam cho rng cn quy đnh thi gian (s ngày) c th đ thông báo.
Ngân hàng Nhà nước tnh Phú Yên cho rng cn quy đnh bin pháp chế tài c th trong trường hp các bên không thc hin đúng các quy đnh.
4. V giao dch bo đm trong trường hp bên bo đm là doanh nghip b phá sn hoc cá nhân chết (Điu 9, Điu 10)
Mt s ý kiến cho rng hai Điu này không cn thiết vì vy nên b, vn đ này không thuc phm vi điu chnh ca Ngh đnh (S Tư pháp tnh Đk Nông và VCCI)
Ngân hàng Nhà nước Vit Nam cho rng ti khon 2 và 3 Điu 9 nên chnh sa li vì khon 2 Điu 39 Lut Phá sn được vin dn quy đnh v bo lãnh bng tài sn theo quy đnh ca B lut dân s 1995, vì vy cn chnh sa li cho phù hp vi bo lãnh đi nhân theo quy đnh ca B lut dân s 2005.
Ngân hàng Nhà nước Vit Nam và Ngân hàng Ngoi thương cho rng cn b sung trường hp bên bo đm chết mà không có người tha kế hoc người tha kế không thc hin nghĩa v thay thì bên nhn bo đm có quyn ch đng x lý tài sn; b sung trường hp bên bo đm là cá nhân b tuyên b mt tích.
5. Đăng ký giao dch bo đm (Điu 14)
S Tư pháp Hà Tĩnh đ ngh khon 1 Điu 14 b sung đi tượng “Nhà ” vào các trường hp tài sn bo đm phi đăng ký giao dch bo đm đ phù hp vi quy đnh ca B lut dân s đi vi các giao dch loi này.
Ngân hàng Nhà nước đ ngh sa “hp đng thuê khoán, thuê mua tài chính” thành “hp đng cho thuê tài chính” ti đim d khon 2 Điu 14.
Cn cân nhc quy đnh ti đim c, d khon 2 Điu 14 vì không thuc phm vi điu chnh ca Ngh đnh này (B Thương mi, VCCI).
6. Đi vi trường hp tài sn b tch thu (Điu 16)
Ngân hàng Nhà nước cho rng cn cân nhc yêu cu “phi đăng ký” đng thi quy đnh trách nhim ca người gi tài sn cm c đi vi bên bo đm đ bo v ch s hu tài sn.
Ngân hàng Hàng Hi thì đ ngh không đăng ký vn được bo v hoc ch áp dng đi vi trường hp phi đăng ký.
Mt s ý kiến cho rng quy đnh ti đim a khon 2 Điu 16 “tài sn bo đm là tài sn hình thành t vn vay” thì là tài sn hình thành toàn b hay mt phn t vn vay? (B Giáo dc và đào to; B Quc phòng; B Ni v; B Văn hóa Thông tin).
VID Public Bank thì cho rng Điu này nên quy đnh m rng đi vi mi tài sn bo đm nói chung ch không gii hn tài sn hình thành t vn vay
B Tài chính cho rng nên sa li Điu này cho phù hp vi khon 5 Điu 61 Pháp lnh x lý vi phm hành chính và khon 2 Điu 41 B Lut Hình s.
7. Quyn ca bên nhn bo đm trong mt s trường hp bo đm bng tài sn mua tr chm, tr dn có bo lưu quyn s hu; thế chp bng kho hàng hoc trong ca hàng hoc hàng hóa đang trên đường vn chuyn hoc lưu kho trong quá trình vn chuyn (Điu 17,18,19)
Ngân hàng Ngoi thương cho rng hin nay chưa có quy đnh phi đăng ký bo lưu Quyn s hu nên quy đnh như Điu 17 ca d tho là chưa phù hp.
Nhiu ý kiến cho rng Điu 18, 19 nên b vì quy đnh như vy khó thc hin, có nhiu ri ro, bt trc, không kh thi. (2 B, ngành; 2 Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước)
8. Quyn ca bên nhn bo đm trong trường hp nhn bo đm bng tài sn thuê (Điu 20)
Nhiu ý kiến cho rng quy đnh ti Điu này cn được nghiên cu li vì giao dch bo đm không được phép nhn bo đm bng tài sn thuê, vi phm quy đnh pháp lut hin hành v cho thuê tài chính; (ii) trường hp bo đm bng quyn s dng đt thuê là vi phm pháp lut đt đai; (iii) vi phm pháp lut v thuê khoán. (2 B, ngành; VCCI; 2 Chi nhánh ngân hàng Nhà nước)
9. Trách nhim ca bên nhn cm c trong trường hp tài sn cm c b mt mát, hư hng, gim sút hoc mt giá tr (Điu 26)
Mt s ý kiến cho rng ti Điu 26 cn quy đnh rõ bên nào s thanh toán chi phí áp dng các bin pháp cn thiết đ ngăn chn nguy cơ hư hng, gim sút hoc mt giá tr tài sn cm c (Ngân hàng Nhà nước Vit Nam, Ngân hàng Ngoi Thương, B Tài chính).
10. Ti mc 2 chương III v thế chp tài sn
S Tư pháp tnh Yên Bái đ ngh b sung quyn và nghĩa v ca các bên trong thế chp tài sn vào d tho Ngh đnh. Ngh đnh được xây dng trên nguyên tc hướng dn nhng đim chưa rõ ti B lut dân s và không nhc li nhng đim B lut dân s đã hướng dn do vy quyn và nghĩa v ca các bên thế chp đã được quy đnh ti B lut dân s do vy d tho Ngh đnh không nhc li na.
Ngân hàng Nhà nước đ ngh b sung quy đnh c th v thế chp và gi giy t v tài sn như quy đnh ti khon 1 Điu 14 Ngh đnh 85 và khon 1 Điu 350 B lut dân s; b sung mt điu v thế chp quyn s dng đt, thế chp nhà theo quy đnh ca Lut Đt đai, Lut Nhà ; b sung c th mt s quy đnh v tài sn bo đm là tài sn hình thành trong tương lai như: nguyên tc ký kết hp đng thế chp trước khi hình thành tài sn; hp đng thế chp tài sn hình thành t vn vay; vn đ b sung ký kết hp đng thế chp sau khi hình thành tài sn; quyn ca bên nhn thế chp trong vic giám sát quá trình hình thành tài sn; trách nhim và nghĩa v ca bên thế chp bng tài sn hình thành trong tương lai.
Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tnh Ngh An cho rng d tho cn quy đnh v ni dung hp đng bo đm đ bo đm tính thng nht trong quá trình áp dng B lut dân s.
11. Giao li giy chng nhn quyn s dng đt cho bên thế chp (Điu 32)
S Tư pháp tnh Đk Nông và Ngân hàng Nhà nước tnh Vĩnh Long đ ngh b Điu này vì quy đnh như d tho chưa kh thi nên các ch th không thc hin được như quy đnh.
Mt s ý kiến cho rng ti Điu này cn quy đnh c th, cht ch hơn đ bo đm quyn li cho các bên nhn bo đm, c th là cn làm rõ vic thế chp quyn s dng đt đ bo đm thc hin nhiu nghĩa v thì bên thế chp giao li giy t cho ai; hoc quy đnh theo hướng cho phép các t chc tín dng tha thun v vic đơn v nào gi giy chng nhn quyn s dng đt, không quy đnh phi giao li giy chng nhn cho bên thế chp đ bên thế chp t thế chp ti t chc tín dng khác (Ngân hàng Nhà nước Vit Nam, B Quc Phòng, S Tư pháp Thái Bình).
12. Mc 3 chương II v đt cc
Ngân hàng Nhà nước cho rng cn b sung quy đnh tài sn đt cc phi thuc quyn s hu ca bên đt cc; quy đnh c th v các loi tài sn đt cc.
S Tư pháp Bình Thun đ ngh b sung vào Khon 4 Điu 39 như sau: “Tr li tài sn đt cc và tài sn hoc khon tin tương đương giá tr tài sn đt cc…”
Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tnh Phú Yên cho rng mc đt cc cn viết li, quy đnh như trong d tho ko phù hp vi điu kin tài sn đt cc là tin, vàng, ngoi t.
13. Mc 4 chương II v ký cược
Ngân hàng Nhà nước đ ngh b sung trường hp dùng tài sn ký cược đ thanh toán tin thuê tài sn ti Điu 41; cn thng nht quy đnh v “giao tài sn” quy đnh ti khon 1 Điu 42, khon 1 Điu 43 và khon 1 Điu 37.
Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tnh Phú Yên cho rng ti khon 4 Điu 43 b sung vào cui khon như sau: “…, tr bt giá tr tài sn đã cược nếu bên ký cược làm mt mát, hư hng mt phn tài sn s dng
14. Mc 5 chương II v ký qu
Ngân hàng Nhà nước đ ngh b sung các quy đnh sau:
+ Bên có nghĩa v và bên có quyn tho thun bng văn bn v vic gi mt khon tin hoc kim khí quý, đá quý hoc giy t có giá khác vào tài khon ký qu ti mt ngân hàng thương mi đ bo đm thc hin nghĩa v
+ Bên ký qu (bên có nghĩa v) và ngân hàng nhn ký qu phi tho thun bng văn bn và hp đng ký qu, trong đó có các ni dung cơ bn sau: tên, đa ch ca bên ký qu và ngân hàng nhn ký qu; tên, đa ch ca bên có quyn được thanh toán, bi thường thit hi; các trường hp thanh toán tin ký qu cho bên có quyn; th tc ngân hàng thanh toán tin ký qu cho bên có quyn; trách nhim ca bên ký qu và ngân hàng nhn ký qu; nghĩa v bi thường thit hi cho bên ký qu trong trường hp ngân hàng nhn ký qu thanh toán tin ký qu không đúng…
Ngân hàng Hàng hi cho rng d tho Ngh đnh còn chưa có quy đnh đi vi trường hp Ngân hàng nhn ký qu chính là bên có quyn (thường được vn dng quy đnh v cm c tin, giy t có giá).
Ngân hàng Công thương Vit Nam đ ngh nên b sung vic ký qu ti các t chc tài chính, t chc tín dng phi ngân hàng khác.
15. Mc 6 chương II v bo lãnh
Ngân hàng Nhà nước cho rng cn phân bit rõ “thi đim” và “thi hn” bo lãnh.
Mt s ý kiến cho rng ti khon 1 Điu 52 nên b đon “… k c trong trường hp chưa đến thi hn thc hin nghĩa v được bo lãnh” do quy đnh này không phù hp vi khon 1 Điu 366 B lut dân s (S Tư pháp Hòa Bình, Ngân hàng Nhà nước Vit Nam); khon 2 cn quy đnh là thi đim bên bo lãnh nhn được thông báo (Ngân hàng Nhà nước Vit Nam)
Quy đnh v quyn ca bên bo lãnh ti khon 1, 2 Điu 54, Ngân hàng Nhà nước Vit Nam cho rng khó hiu, chưa rõ ràng, không có ý nghĩa trong thc tế.
Có ý kiến cho rng làm rõ nghĩa v thông báo ca bên nhn bo lãnh cho bên bo lãnh quy đnh ti Điu 57 có phi là điu kin phi có đ thc hin tr n thay hay không?
16. Mc 7 chương II v tín chp
Ngân hàng Nhà nước tnh Cao Bng cho rng phn tín chp ch yếu quy đnh v vn đ tín chp ca ngân hàng chính sách xã hi, nên d tho quy đnh còn thiếu, chưa đng b và đy đ v vn đ tín chp cho các giao dch dân s khác hoc sa tiêu đ thành “tín chp trong trường hp đi tượng chính sách vay vn các t chc tín dng
Mt s ý kiến cho rng quy đnh “khon tin nh” ti khon 1, 2 Điu 60 là không phù hp vi Điu 372 B lut dân s (4 S Tư pháp)
Ngân hàng Nhà nước tnh Cao Bng cho rng khon 3 Điu 60 quy đnh v chun nghèo nên b vì quy đnh này không thuc phm vi điu chnh ca Ngh đnh.
S Tư pháp tnh Long An cho rng nên b khon 2 Điu 62 vì quy đnh như d tho người xác nhn có th vn dng theo ch quan ca mình; căn c nào đ xác đnh có kh năng hay không có kh năng s dng vn.
Mt s ý kiến cho rng theo quy đnh mi nên sa cm t “Ngân hàng Nhà nước Vit Nam ” thành “t chc tín dng ” (1 B, ngành; 2 chi nhánh ngân hàng Nhà nước)
17. V x lý tài sn bo đm
*Ngân hàng Nhà nước Vit Nam cho rng d tho nên b sung quy đnh v vic tháo g khó khăn, vướng mc trong x lý tài sn thế chp ca doanh nghip có vn đu tư nước ngoài ti khu chế xut, khu công nghip.
Ngân hàng Nhà nước Vit Nam cho rng cn b sung nguyên tc “x lý tài sn bo đm theo tho thun” ti Điu 67.
Mt s ý kiến cho rng cn quy đnh rõ phi “có li” ca bên nhn bo đm thì mi phi bi thường thit hi ti khon 2 Điu 67 Ngh đnh (2 chi nhánh ngân hàng Nhà nước).
Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tnh Hà Nam cho rng cn quy đnh rõ tên cơ quan có trách nhim x lý tài sn bo đm (khon 3 Điu 67).
*Có ý kiến cho rng ti khon 1 Điu 68 nên sa thành: “…thì các nghĩa v khác được bo đm bng tài sn x tuy chưa đến hn…” (Ngân hàng Nhà nước Vit Nam); mt s ý kiến khác thì cho rng nên quy đnh mm do hơn ch không nên quy đnh mi nghĩa v chưa đến hn “đu được coi là đến hn” (B Tài chính; B Giáo dc và Đào to).
* Có ý kiến cho rng cn b sung chế tài đ bo đm tt vic x lý tài sn bo đm (S Tư pháp tnh Long An)
Mt s ý kiến cho rng cn quy đnh đon 2 khon 2 Điu 69 cho phù hp vi khon 3 Điu 130 Lut Đt đai (1 b, ngành; 1 Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước; 1 S Tư pháp)
*Mt s ý kiến cho rng d tho cn làm rõ thi đim x lý tài sn đ tránh nhm ln vi quy đnh ti Ngh đnh s 05/2005/NĐ-CP ngày 18/01/2005 ca Chính ph v bán đu giá tài sn liên quan đến thi gian t chc bán đu giá vi thi đim x lý tài sn (S Tư pháp tnh Sóc Trăng).
Ngân hàng Nhà nước Vit Nam cho rng cn b sung quy đnh v thi đim đăng ký x lý tài sn thế chp, cm c.
S Tư pháp tnh Yên Bái đ ngh b sung quy đnh v trường hp tài sn thế chp là quyn s dng đt, tài sn gn lin vi đt mà trong thi hn đăng ký b hư hng hoc mt toàn b giá tr do thiên tai, lũ lt.
Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tnh Tây Ninh cho rng vic đăng ký văn bn thông báo x lý tài sn bo đm ch nên áp dng đi vi các tài sn có đăng ký giao dch bo đm, ch không phi tt c các loi tài sn bo đm.
*S Tư pháp tnh Tin Giang cho rng quy đnh thông báo vic x lý tài sn bo đm ti cơ quan đăng ký giao dch bo đm gây khó khăn trong vic x lý tài sn bo đm. Nhng đa phương không có cơ quan này thì văn bn thông báo được đăng ký ti cơ quan nào? Hin ti 64 tnh, thành ph đu có cơ quan đăng ký bt đng sn là các Văn phòng đăng ký quyn s dng đt. Còn cơ quan đăng ký đng sn là các Trung tâm Đăng ký giao dch, tài sn thuc Cc Đăng ký quc gia giao dch bo đm B Tư pháp, hin ti có 3 Trung tâm ti 3 thành ph Hà Ni, thành ph H Chí Minh, thành ph Đà Nng. 3 Trung tâm này nhn đơn đăng ký trong c nước vi nhiu phương thc nhn đơn rt tin li, to điu kin thun li cho khách hàng như nhn đơn trc tiếp, qua bưu đin, qua Fax.
Mt s ý kiến cho rng cn nâng mc khi đim x lý tài sn bo đm là bt đng sn t 15 ngày lên 30 ngày, bo đm quyn ch n đnh ch cho bên có tài sn tham gia xác lp giao dch bo đm (2 S Tư pháp).
Ngân hàng Nhà nước Vit Nam cho rng tài sn bo đm là giy t có giá không bt buc phi đăng ký vì ít có tranh chp.
Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tnh Qung Bình cho rng cn quy đnh thi gian hp lý ti đa cơ quan đăng ký phi hoàn thành vic đăng ký x lý tài sn bo đm.
Ngân hàng Phát trin Nhà Đng bng Sông Cu Long đ ngh b sung quy đnh bên bo đm không được hu hoi tài sn dưới mi hình thc ti Điu 72.
* B Tài chính đ ngh sa khon 1 Điu 76 cho phù hp vi Ngh đnh s 05/2005/NĐ-CP ngày 18/01/2005 ca Chính ph v bán đu giá tài sn như sau: “Tài sn bo đm được bán đu giá theo quy đnh ca pháp lut v bán đu giá tài sn, tr trường hp pháp lut v giao dch bo đm có quy đnh khác”.
* Mt s ý kiến cho rng quy đnh ti khon 2 Điu 78 là không có cơ s pháp lý đ thc hin do hin nay Ngân hàng Nhà nước không quy đnh lãi sut n quá hn mà ch quy đnh mc ti đa (150% lãi sut trong hn) và không có mc lãi sut cơ s (lãi sut trong hn) đ tính lãi sut quá hn (do đây không phi là hp đng tín dng), vì vy d tho Ngh đnh nên quy đnh c th phn lãi sut này cho phù hp vi quy đnh hin hành ca Ngân hàng Nhà nước (Ngân hàng Nhà nước Vit Nam, chi nhánh ngân hàng Nhà nước tnh Tây Ninh).
* Ngân hàng Phát trin Nhà Đng bng Sông Cu Long cho rng cn quy đnh th t thanh toán theo th t đăng ký giao dch bo đm.
Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tnh Tây Ninh đ ngh ti khon 4 Điu 80 không nht thiết quy đnh “phi b sung tài sn bo đm” mà có th quy đnh thanh toán bng tin hoc các bin pháp khác đ thc hin xong nghĩa v.
* V xác đnh th t ưu tiên thanh toán gia các bên nhn bo đm trong trường hp tài sn bo đm là tài sn hình thành t vn vay có mt s ý kiến khác nhau:
Ngân hàng Nhà nước Vit Nam thì cho rng quy đnh thi hn 5 ngày ti Điu 83 là không hp lý, nhiu kh năng gây ri ro. Do vy, ưu tiên cao nht là khi giao dch bo đm đã đăng ký; trường hp nhiu t chc cho vay hp vn thì th t ưu tiên s xác đnh theo thi đim đăng ký.
Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tnh Hà Nam cho rng nên b đon “nếu giao dch bo đm bng tài sn đó đã được đăng ký ti cơ quan có thm quyn chm nht là năm ngày, k t thi đim xác lp giao dch bo đm”.
18. V hiu lc thi hành
S Tư pháp tnh Tin Giang cho rng cn quy đnh rõ nhng văn bn nào trái vi Ngh đnh này s b bãi b.
S Tư pháp tnh Qung Tr cho rng quy đnh thay thế cm t “bo lãnh” trong các quy đnh v bo lãnh bng quyn s dng đt, quyn s hu rng sn xut là rng trng, quyn s dng rng là không hp lý. Lut Đt đai, Lut Bo v và Phát trin rng vn còn quy đnh v bo lãnh bng quyn s dng đt, quyn s hu rng sn xut là rng trng.
Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tnh Lâm Đng cho rng quy đnh ti khon 4 Điu 87 nếu thay thế t “ bo lãnh” bng t “thế chp” thì s trùng lp, có 2 t “thế chp”. Vì vy đ ngh b t “bo lãnh” hoc thay thế bng cm tthế chp tài sn ca người th 3”.
Trên đây là Báo cáo tng hp ý kiến góp ý d tho Ngh đnh v giao dch bo đm.



***************************************************


NGUỒN: http://www.vcci.com.vn/





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến